Không chỉ giúp giảm ùn tắc liên lạc cửa ngõ phía đông TP HCM, cầu Cát Lái còn giúp tăng sự kết nối giữa TP với tỉnh Đồng Nai, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.
UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP HCM đã có cuộc họp bàn xung quanh việc thực hiện xây cầu Cát Lái, nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với quận 2, TP HCM và bước đầu đưa ra quyết định sẽ để phía tỉnh Đồng Nai thực hành dự án.
Tại cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ toạ UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị để tỉnh này nhận nghĩa vụ xây cầu vì cho rằng địa phương này cần kíp việc xây cầu hơn nên muốn đứng ra chủ trì thực hiện dự án. Ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GT-VT TP HCM nhất trí với đề xuất này, cho rằng phía TP HCM cho biết hiện đang rất nhiều việc, nguồn kinh phí chưa tập trung được, khó khai triển nhanh nên nếu để Đồng Nai chủ trì thực hiện dự án cũng là hợp lý. dự định công trình có thể bắt đầu khởi công từ năm 2020.
Xóa "điểm đen" ùn tắc giao thông cửa ngõ phía đông TP HCM
Trước đó, tháng 5-2017, sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, TP HCM khẩn trương bắt tay nghiên cứu thực hành dự án xây cầu Cát Lái, song song triển khai nhiều công trình cải tạo, nâng cấp đường, xây dựng nút giao Mỹ Thủy…, để giảm tải tình trạng ùn tắc, tai nạn quanh khu vực này. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển thành thị, nhu cầu đi lại tăng nhanh, dẫn đến áp lực giao thông trên các tuyến đường xung quanh cảng Cát Lái ngày càng lớn.
Vào các dịp lễ Tết, 2 đầu phà Cát Lái phía quận 2, TP HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai bộc trực chịu cảnh ùn tắc
Theo Khu Quản lý giao thông thị thành số 2 - Sở giao thông vận chuyển (GTVT) TP HCM, lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái hiện trung bình vào khoảng 16.000 lượt xe/ngày đêm, cao điểm lên tới 19.000 lượt, vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Trong đó, găng tay nhất xảy ra trên đường Nguyễn Thị Định, khi quờ quạng lượng xe ra vào khu cảng nêu trên cùng phà Cát Lái đều phải qua tuyến đường này.
Tại khu vực Cát Lái hiện có cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, nối TP HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…, tuy nhiên tuyến cao tốc này hiện đang chịu sức ép liên lạc rất lớn và lại chỉ dành cho ôtô lưu thông. vì thế, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TP HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.
Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong (đơn vị quản lý phà Cát Lái), lưu lượng xe qua phà hiện làng nhàng mỗi ngày vào khoảng 40.000 - 45.000 lượt, cao điểm trong những dịp lễ Tết có thể lên tới gần 100.000 lượt khách. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thẳng băng xảy ra ở cả 2 đầu phà. bởi thế, những dịp cao điểm, ông Tuấn cho biết đơn vị phải huy động bít tất lực lượng, tăng cường phương tiện mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân qua đây.
Nhu cầu đi lại giữa quận 2, TP HCM với Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái
Còn theo anh Nguyễn Hùng Khoa (ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2), mỗi ngày anh phải dậy từ rất sớm để tới làm việc tại một công ty kiến trúc bên huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) vì sợ tắc đường, kẹt phà. Chưa kể, anh Khoa nói mình cũng luôn bất an khi chạy trên đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy tới phà Cát Lái vì đường xấu, trong khi các loại xe tải trọng lớn chạy rầm rập. "Tôi trông chờ vào việc xây cầu Cát Lái bởi nếu có cầu, cộng với việc cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Thị Định thì không chỉ rút ngắn được thời gian đi lại mà còn giảm nỗi lo tai nạn" - anh Khoa san sớt.
Đánh thức tiềm năng khu vực phía đông tỉnh Đồng Nai
Trong khi đó, tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định địa phương này đang có nhiều kỳ vọng vào cầu Cát Lái. Cả khu vực phía Đông của tỉnh chừng như đang dẫm chân tại chỗ, phát triển ì ạch. TP mới Nhơn Trạch được xây dựng cách đây hàng chục năm nay gần như không một bóng người, hạ tầng bỏ không, những căn vi la xây dựng dở dang hoặc chìm trong rêu phong, cỏ dại. Hệ thống bến cảng hoạt động cầm chừng. Cả vùng đất địa thế bằng phẳng hiện vẫn để cho trâu bò gặm cỏ.
Những trục đường chính tại "tỉnh thành" Nhơn Trạch hiện đang vắng bóng người
Dự án phi trường quốc tế Long Thành sắp được thực hành, dù có hệ màng lưới cao tốc đang càng ngày càng kết nối nhiều nơi hơn nhưng khu vực phà Cát Lái cũng chẳng thể chậm hiện đại hóa để có thể bắt kịp tốc độ phát triển.
Chưa kể ngoài đánh thức tại chỗ tiềm năng khu vực, việc xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai- TP HCM đồng thời còn giúp năng lực chuyên chở từ Bà Rịa- Vũng Tàu đến cả các tỉnh miền Tây tăng mạnh. Còn TP HCM, hướng phát triển về phía Đông không thể để có một "điểm lùi". Phà Cát Lái đang đi về phía lạc hậu. Tại khu vực này hiện đã, đang có nhiều bất cập.
Vùng đất ngày nào được quy hoạch thành phố với kỳ vọng người đổ về nờm nợp hiện đang là thị thành "ma"
Khi nghe tin cầu Cát Lái có thể sắp được triển khai, người dân ở xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch rất vui. Họ đã quá "ngán" với cảnh ùn tắc giao thông, việc đợi chờ qua phà mỗi khi có công chuyện, nhất là vào các dịp lễ, tết. "Chúng tôi sống gần TP HCM, gần thành thị mới Nhơn Trạch nhưng hiện vẫn là vùng nông thôn. Có cầu, các xã vùng nông thôn này sẽ đổi khác"- chị Mai, ngụ xã Phú Hữu, nói.
Đẩy nhanh tốc độ triển khai dự án, tới đây, ngành chức năng Đồng Nai và TP HCM sẽ tiếp kiến có các cuộc đàm đạo, thống nhất các phương án xây dựng, chọn nhà đầu tư, phóng thích mặt bằng.
Cầu Cát Lái nối trục kinh tế phía Đông, có chủ trương xây dựng từ nhiều năm nay nhưng chưa thực hành được. dự định cầu dài 3.782 m, phần cầu chính dài 650 m, kết cấu bằng dây văng hai trục tháp. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55 m, rộng 37,7 m, gồm 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ, lề bộ hành mỗi bên 1,5 m. Tổng kinh phí dự án là 7.182 tỉ đồng.
Theo đề xuất trước đó, điểm đầu dự án kết nối với nút liên lạc Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, thành thị Nhơn Trạch (Đồng Nai). Về hướng tuyến, công trình chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ - thành phố Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.
Theo Gia Minh- Xuân Hoàng
Người cần lao
0 nhận xét:
Đăng nhận xét