Chiều 11/10, tại hội thảo khoa học Quản lý thành phố trên địa bàn TP HCM: thực trạng, vấn đề và giải pháp , GS.KTS Trần Ngọc Chính (Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển tỉnh thành Việt Nam) nói rằng, TP HCM có ý nghĩa lớn về kinh tế, văn hóa, từng lớp nên rất cần nghiên cứu quy hoạch vùng để gắn kết.
"thành phố có không gian phong phú, thành ra chẳng thể tách để nghiên cứu riêng mà phải đồng bộ với quy hoạch chung", ông Chính nêu quan điểm. Tuy nhiên, điều đáng ngại là TP HCM đang đối diện với nhiều khó khăn như bùng nổ dân số, hệ thống liên lạc công cộng không hoàn chỉnh, cơ sở hạ tầng quá tải, tình trạng ngập, kẹt xe... vẫn còn nghiêm trọng.
Để giải quyết các tồn tại và giúp đô thị phát triển hơn, ông Chính yêu cầu Chính phủ, trung ương nghiên cứu phương án mở mang ranh giới tỉnh thành thêm ít nhất 600 km2.
![]() |
TP HCM có diện tích 2.096 km2, chiếm 0,6% diện tích và 8,56% dân số của cả nước; đóng góp gần 30% tổng thu ngân sách. Ảnh: Hữu Công |
"Không nhà quản lý nào ở thành phố đề xuất chuyện này nhưng dưới góc độ là chuyên gia nghiên cứu độc lập, tôi nghĩ nên như thế. Hướng mở rộng có thể về tỉnh Long An - khu vực sẽ tạo điều kiện cho phía Nam thành thị phát triển tốt", ông nói.
Theo Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển tỉnh thành Việt Nam, phương án một là: lấy sông Vàm Cỏ Đông làm ranh giới tự nhiên, gồm các huyện Cần Giuộc, Cần Đước và một phần huyện Bến Lức. Khi đó, diện tích thị thành sẽ tăng khoảng 50 km2 với dân số khoảng 370.000-420.000 người.
Phương án hai là lấy sống Vàm Cỏ Đông làm ranh giới tự nhiên, gồm các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc; lấy thêm huyện Cần Đước và một phần huyện Bến Lức với diện tích khoảng 95 ha, dân số khoảng 650.000- 700.000 người.
Phát triển đa tâm để giảm kẹt xe, ngập nước
Trong khi đó, PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường (Viện trưởng Quy hoạch thành thị và Nông thôn nhà nước - Bộ Xây dựng) cảnh báo tình trạng lún bề mặt đất rất đáng lo ngại ở TP HCM. "Nhiều khu vực ở thị thành đang lún nhanh và không có dấu hiệu dừng lại. Trong 116 tuyến đường liền bị ngập do triều cường thì có 79 tuyến bị ảnh hưởng do lún mặt đất", ông Cường nói.
Ở một góc cạnh khác, nguyên Phó bí thư Thành ủy TP HCM Phạm Chánh Trực cho rằng, thành thị đang mâu thuẫn giữa phát triển tụ hội và phân tán. Đáng lẽ phải phát triển đa tâm nhưng lại làm ngược lại - quơ đều hút vào quận 1, 3.
"Việc xây dựng tỉnh thành nén như vậy là sai trái, nếu không muốn nói là sai lầm nghiêm trọng", ông Trực nói và cho rằng thành thị phải quy hoạch là thành thị đa trọng điểm để người dân sinh sống, làm việc, hưởng thụ tại chỗ mà không cần phải đi xa. Khi thực hành giải pháp đa trọng tâm thì bài toán ngập nước, kẹt xe sẽ dễ tính hơn nhiều.
sắp đặt lại, không mở rộng
Phát biểu tại hội thảo, bí thơ Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, với tốc độ 5 năm TP HCM tăng một triệu dân thì đường đi, nhà ở và hạ tầng không thể đáp ứng kịp. Đây là một bài toán khó cho đô thị.
thành thị có 5 quận diện tích rất nhỏ. Quận nhỏ nhất khoảng 5 km2, trong khi huyện Cần Giờ rộng đến 704 km2 - chênh nhau hơn 140 lần. Nhưng Cần Giờ chỉ có 70.000 dân còn các quận nội ô lên đến 600.000 dân - chênh nhau đến 8,7 lần.
Chỉ tính riêng hai huyện Cần Giờ, Củ Chi đã có diện tích 1.139 km, dân số 900.000 người. Như vậy, dân số 2 huyện này chiếm 10% nhưng diện tích chiếm 54%. "Mô hình hành chính của đô thị đang cực kỳ phân hóa. thành thị sẽ không kiến nghị xin thêm đất mà phải tính cách sử dụng cho tốt đất ở hai vùng này. Chúng tôi sẽ nối nghiên cứu những đề xuất của các chuyên gia để góp phần hoàn thiện quy hoạch TP HCM", ông Nhân nói.
Trước đó, phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó bí thơ Thường trực Tất Thành Cang phân vua mong muốn TP HCM sẽ hình thành các khu thành phố mới văn minh hiện đại, vững bền, tạo thêm nhiều điểm nhấn về không gian kiến trúc cảnh quan.
Tuy nhiên, công tác quy hoạch trên địa bàn vẫn còn một số hạn chế như phân loại và số lượng quy hoạch nhiều nhưng thiếu gắn kết do chưa có quy hoạch cấp Quốc gia; quy hoạch cấp vùng; trong khi quy hoạch các ngành hạ tầng còn manh mún, thiếu tính tích hợp;...
"Bài toán khó của đô thị chính là nhu cầu về nguồn vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng so với khả năng cân đối của ngân sách. Hàng năm, nguồn vốn ngân sách dành cho đầu tư các công trình hạ tầng thành phố chỉ đáp ứng khoảng 22%", ông Cang cho biết.
Thiên Ngôn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét