UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông tải ưu tiên sớm đầu tư xây dựng hai tuyến đường cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng tâm phía Nam.
Đó là tuyến cao ốc TP.HCM – Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) để kết nối cụm cảng biển phía đông thành thị là cảng Phú Hữu, Tân Cảng, ITC để đưa hàng hóa về các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Thứ hai là tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) để giải quyết tình trạng quá tải cho quốc lộ 22.
Được biết, tuyến cao tốc TP.HCM - Chơn Thành được thiết kế với điểm đầu là Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) và điểm cuối là nút giao Gò Dưa (vòng đai 2), có chiều dài 69km, quy mô từ 6 đến 8 làn xe. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.
Trước đó, Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Tây Ninh về việc cần sớm triển khai tuyến đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh này. Theo đó, Thủ tướng kết luận, trong tháng 9/2018, Bộ Giao thông vận tải phải trình Thủ tướng Chính phủ chuẩn y tiền khả thi tuyến đường này, để từ đó Thủ tướng có chủ trương cụ thể về phóng thích mặt bằng của tuyến đường, tiếp chuyện triển khai sớm tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài từ những nguồn lực khác nhau để tiến hành khởi công sớm nhất.
Theo Ban Quản lý dự án 7, tuyến đường cao tốc TP.HCM-Mộc Bài được nghiên cứu với điểm đầu tại đường vòng đai 3 TP.HCM (km 56+200) giao cắt với Tỉnh lộ 15 thuộc huyện Hóc Môn, điểm cuối tại Quốc lộ 22 thuộc khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Toàn tuyến dài khoảng 59 km đi đồng thời Quốc lộ 22.
Khi hoàn tất, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ kết nối từ Khu đô thị Mộc Bài với các đường vòng đai 4, vòng đai 3 của TP.HCM để tạo thành một màng lưới liên hoàn giữa các tuyến liên lạc đối ngoại và trở nên cửa ngõ ra vào TP.HCM.
song song, kết nối các trọng tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu và các thành thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các làm mai cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN (Bangkok - Phnom Penh - TP.HCM).
Tổng mức đầu tư thời đoạn một (4 làn xe) tuyến cao tốc TP.HCM-Nội Bài ước tính 10.727 tỉ đồng, tuổi 2 là hơn 5.000 tỉ đồng.
Ngoài ra, TP.HCM cũng đề xuất Bộ Giao thông chuyên chở xây dựng tuyến đường sắt nhẹ (monorail) từ Thủ Thiêm (quận 2) đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành (kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên).
Nam Phong
Theo Trí thức trẻ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét