"Rắn tay" với vi phạm chở quá tải trên Quốc lộ 21B
Là một trong những tuyến Quốc lộ “độc đạo” đi xuyên qua địa bàn các huyện Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Quốc lộ 21B được xem là cung đường tiềm tàng nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Diện tích mặt đường nhiều chỗ chỉ đủ hai xe ô tô tránh nhau, mật độ dân sinh sống hai bên Quốc lộ dày đặc, cộng với nhiều đoạn giao cắt với khúc cua tay áo, nên công tác phòng ngừa ùn tắc và TNGT luôn là bài toán đầy trằn trọc của Ban chỉ huy Đội CSGT số 10, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội.
Hình ảnh Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 xắn quần đến đầu gối đứng ở ngã ba Ba La – Hà Đông vào những ngày mưa ngập úng toàn tỉnh thành năm 2017 để giúp dân tương hỗ an toàn trên tuyến đường này, có lẽ đã trở thành một tượng trưng không gì thay thế được ở một đơn vị được xem là gác cửa ngõ phía Tây Thủ đô. Trong những ngày này, anh và CBCS trong đơn vị lại quần quật với việc rà soát xử lý những xe tải vi phạm quá tải, chở đất cát rơi vãi, mà theo đánh giá, phân tách của đơn vị, đây là nguyên nhân chính yếu dẫn tới TNGT.
Đủ chiêu trò "cù nhầy" của lái xe vi phạm
Sáng sớm ngày 30-5, tổ công tác của Đội CSGT số 10 do Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng chỉ huy làm nhiệm vụ xử lý vi phạm liên hệ đến xe quá tải, xe chở đất, cát, nguyên liệu xây dựng không che đậy, làm rơi vãi xuống đường trên Quốc lộ 21B. Trong đợt ra quân làm nhiệm vụ lần này, đơn vị còn phối hợp chặt đẹp với Đội TTGT huyện Thanh Oai. Sự có mặt của lực lượng TTGT đã có tác dụng tích cực, tăng hiệu quả kiểm tra, xử lý của tổ công tác đối với các vi phạm hiện hữu.
CSGT kiên quyết soát xử lý nghiêm đối với bít tất những xe tải vi phạm
Chiếc xe tải mang BKS 29C-54409 lưu thông trên Quốc lộ 21B hướng từ Mỹ Đức về Hà Đông trên xe chở đất cát phóng ầm ầm trên đường. Dù thùng xe đã được tài xế phủ bạt nhưng do không che đậy kỹ nên sau mỗi cú xóc, đất, cát lại rơi vãi xuống đường bay mịt mờ. Khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, tài xế Nguyễn Văn Bình buộc phải giảm tốc độ, đánh lái vào thềm. Dù vậy, khi Trung úy Nguyễn kề yêu cầu tài xế xuống xuất trình giấy tờ để rà soát, lái xe này đã vờ như “không nghe thấy”. Chỉ khi Trung tá Bùi Văn Tiến đề nghị lực lượng tuần lưu đưa xe cẩu kéo xuống hiện trường để cẩu xe vi phạm về bãi tạm giữ, lúc này tài xế mới xuống, gãi đầu gãi tai xuất trình giấy tờ để CSGT thẩm tra. Nghiêm khắc nhắc nhỏm lái xe về thái độ ứng xử, chấp hành Luật liên lạc, chỉ huy Đội CSGT số 10 cũng yêu cầu lái xe tải khắc phục ngay vi phạm.
“trây” không kém so với tài xế tải trên là tài xế điều khiển xe tải BKS 29C-797.66. Chiếc xe tải hạng nặng chở cát, sỏi khi bị CSGT đề nghị dừng xe soát tài xế cũng cố tình thi bang lai xe a1 lừ quy định. Thay vì ngồi lỳ trên ca bin, lái xe tải này khóa cửa xe, bỏ đi vào nhà dân gần đó ngồi uống nước, mặc cho CSGT gọi loa đề nghị ra hiện trường để xuất trình giấy tờ kiểm tra. Cũng chỉ khi chỉ huy Đội CSGT số 10 cương quyết đề nghị đưa xe về bãi tạm giữ, lúc này lái xe mới hơ hải chạy ra xin CSGT ” thông cảm”. Tuy nhiên, cả thảy những hành vi vi phạm của lái xe tải đều bị CSGT nghiêm khắc nhấc, lập biên bản xử phạt, đồng thời đề nghị khắc phục ngay vi phạm.
Không có “vùng cấm” khi xử lý
Trong một buổi sáng ghi nhận thực tế, điều mà nhóm PV chúng tôi nhận thấy, đó chính là việc phát hiện các dụng cụ vi phạm không khó, nhưng điều khó khăn nhất lại là thẩm tra. Hầu như các tài xế tải khi bị CSGT thẩm tra đều có chung một thái độ chống đối ở các chừng độ khác nhau, hành vi khác nhau và đều với mục đích tạo cho CSGT sự chán nản để buộc người thực thi công vụ phải bỏ cuộc giữa chừng.
“Việc rà đối với các tài xế chở quá tải, chở nguyên liệu rơi vãi trên đường trên Quốc lộ 21B chưa khi nào dễ dàng. Tuy nhiên, với nhiều biện pháp nghiệp vụ, từ việc đẩy mạnh tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp, tài xế những quy định chung can dự đến đảm bảo ATGT, Luật Giao thông, cho đến áp dụng các biện pháp mang tính cưỡng chế như đưa xe vi phạm về bãi tạm giữ, tổng hợp hết lỗi ra quyết định “treo” bằng lái tối đa thời gian…đã khiến cho các tài xế này dù không muốn nhưng buộc phải chấp hành quy định, đảm bảo ATGT trên tuyến”-Trung tá Bùi Văn Tiến khẳng định.
hồ hết các lái xe sau khi bị CSGT dừng xe thẩm tra đều cố tình né tránh sự soát. Việc vừa dùng biện pháp tuyên truyền song song đưa lực lượng mạnh ra của CSGT đã giúp cho công tác chấp hành luật pháp, ATGT của người dân được bảo đảm trên tuyến
Minh chứng cho những ý kiến của chỉ huy Đội CSGT số 10 là thái độ làm nhiệm vụ vừa cương quyết nhưng cũng rất khéo léo# của CBCS trong tổ công tác. từ vựng trí dừng xe cho đến CBCS lập biên bản, kiểm tra giấy má đều thực hành nghiêm tác phong, quy định. công cụ xe cẩu kéo lúc nào cũng trực gần đó, hỗ trợ ngay việc cẩu kéo xe vi phạm về bãi tạm giữ giả dụ lái xe cố tình chống đối không xuất trình giấy má cũng như có thái độ “gan” trốn tránh sự rà soát của CSGT. Chỉ trong buổi sáng, hàng chục trường hợp xe tải vi phạm đã bị CSGT và TTGT kiểm tra, nhiều trong số đó đã bị lực lượng chức năng ra quyết định xử phạt về các lỗi khác nhau.
Trao đổi với PV, chỉ huy Đội CSGT số 10 cho biết, sức ép bảo đảm TTATGT trên tuyến Quốc lộ 21B ngày càng lớn, bởi mật độ và lưu lượng dụng cụ tham gia Giao thông càng ngày càng đông đúc. Sau 3 tháng lễ hội kéo dài ở chùa Hương đã được Đội CSGT số 10 đảm bảo tuyệt đối về ATGT, đơn vị lại tiếp tục khai triển có hiệu quả những chuyên đề, kế hoạch và đặc biệt là Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội. Việc kết hợp với TTGT huyện Thanh Oai trong công tác kiểm tra, xử lý đối với vi phạm về xe tải, TTĐT…cũng nằm trong những kế hoạch của đơn vị nhằm đẩy mạnh việc thực hành hiệu quả, vững bền Mệnh lệnh 02 của Giám đốc đã ban hành.
Hoàng Phong (ANTĐ)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét