Khám phá quy trình sản xuất đặc biệt của Chevrolet Trailblazer
Để đạt được điều đó, nguyên lý tích hợp chất lượng trong từng khâu sinh sản (Built-In Quality - BIQ) của GM toàn cầu đã được ứng dụng ở từng công đoạn trong quy trình sản xuất mẫu SUV lịch duyệt Chevrolet Trailblazer mới tại Nhà máy sản xuất xe của General Motors, Rayong, Thái Lan, bán ra tại Việt Nam từ đầu tháng 5 này.
Linh hoạt và chất lượng cũng là tôn chỉ của nhà máy sinh sản động cơ Rayong. Là một trong những nhà máy sinh sản động cơ GM tiền tiến nhất trên thế giới, nhà máy sản xuất động cơ GM Thái Lan sản xuất cả động cơ diesel tăng áp Duramax 4 xy-lanh 2.5L và 2.8L trang bị trên Colorado và Trailblazer.
Ở mỗi công đoạn trong quy trình sản xuất, từ tạo hình từng chi tiết cho đến khâu lắp ráp cuối, GM đều ứng dụng quy trình tích hợp chất lượng trong sản xuất để tạo ra những sản phẩm tượng trưng với chất lượng tốt nhất mà khách hàng xứng đáng được sở hữu.
Cách làm này căn bản dị biệt so với cách mà các hãng xe khác đang thực hiện, đó là chỉ kiểm định chất lượng trước khi xe đã rời dây chuyền hoặc rời nhà máy. Cách thức ngăn ngừa lỗi này được gọi là “Kiểm định chất lượng ở khâu soát cuối" tiềm ẩn nhiều nhược điểm. Cách làm này phụ thuộc nhiều vào năng lực của đội ngũ kiểm định chất lượng trong việc phát hiện lỗi và yêu cầu sửa lỗi bằng cách túa, thay thế và lắp ráp lại xe. Việc này tiêu tốn nhiều thời kì và gia tăng tổn phí.
Quy trình chất lượng bắt đầu từ xưởng dập, nơi chất lượng bề mặt các tấm kim loại được kiểm định trước khi chúng được dập thành các bộ phận và thân vỏ cho Trailblazer. Xưởng dập kiểm soát các thông số quy trình để bảo đảm chất lượng bề mặt, khả năng định hình, tính năng và kích tấc đồng đều.
Đối với chất lượng bề mặt, xưởng dập phủ dầu các tấm kim loại và soi chúng dưới ánh sáng cường độ cao. Lớp bóng từ dầu, giống như một lớp phủ láng bóng trong, sẽ để lộ ra những tì vết trên mặt tấm kim loại. Việc này giúp loại bỏ khả năng những lỗi trên thân xe bị bỏ qua và để ngăn chặn khi chúng được chuyển đến xưởng sơn - một khâu gần cuối dây chuyền, thì việc khắc phục sai sót trở thành phức tạp hơn rất nhiều. Nguyên lý tích hợp chất lượng trong sinh sản ở khâu này giúp bảo đảm chiếc xe thành phẩm có vẻ bề ngoài hợp chuẩn.
Các tấm kim khí sau khi tạo hình được chuyển đến xưởng hàn nơi chúng được hàn lại với nhau để tạo thành thân xe Trailblazer. Tại khâu này, các tham số quy trình được kiểm soát gồm các lớp trám, bề mặt, kích thước, các chi tiết đi kèm, độ vặn xoắn và mối hàn. Việc lấy mẫu hàn được thực hành để bảo đảm vị trí, kích cỡ và độ bền chặt của từng mối hàn. Khâu này góp phần bảo đảm độ bền cao cho kết cấu của Trailblazer và động lực lái ráo nhờ giảm tiếng ồn động và tĩnh trong khoang lái.
Thân xe được hoàn thiện giờ đây đã sẵn sàng để phủ chất trám, sơn lót, sơn nền và các lớp sơn phủ tại xưởng sơn. Xưởng sơn kiểm soát các chỉ số để bảo đảm ngoại hình đồng đều, độ kết dính, độ dày, khớp màu sắc, trám kín và ngoại hình sau khi trám.
Xưởng sơn dùng các máy quét sóng điện tử để thu thập dữ liệu về chất lượng hình thức và có thể điều chỉnh thông số tức khắc dựa trên dữ liệu đó. Khâu này bảo đảm các mẫu xe của Chevrolet có một màu sơn thành phẩm thứ hạng thế giới, trong đó có màu cam phong cách và màu xám thời thượng mới (Orange Crush và Dark Shadow Metallic) ở mẫu Colorado mới năm nay.
Tiếp theo là xưởng lắp ráp hoàn thiện thành phẩm là nơi Trailblazer được lắp ráp động cơ 2.8L mạnh mẽ cùng các công nghệ và kết nối dẫn đầu phân khúc như hệ thống giải trí toàn cầu Chevrolet Mylink đời mới nhất và hệ thống nhận mặt giọng nói Siri Eyes Free.
Xưởng lắp ráp hoàn thiện thành phẩm kiểm soát các thông số để điều chỉnh mô-men xoắn, đổ các loại dung dịch trong xe; hoàn thiện khoang lái, thực hành các loại kết nối, đấu điện, soát các chi tiết cơ khí và ngoại hình. Dây chuyền sinh sản sẽ dừng lại và xe sẽ không được chuyển qua khâu tiếp theo nếu xe không có mô men xoắn chuẩn. Khâu này giúp bảo đảm các phụ tùng hoạt động đúng chức năng thiết kế và khách hàng sẽ có một trải nghiệm sở hữu xe tuyệt đối an tâm.
Giống như quờ các xe sinh sản tại nhà máy Rayong của GM Thái Lan, Trailblazer mới hấp thụ khâu soát cuối tại “khu vực chăm sóc” (Care Line) gồm có kiểm tra độ chụm bánh xe và thử nghiệm động. Đây là khâu kiểm tra toàn diện 100%, tức thị mọi chiếc xe lăn bánh khỏi dây chuyền sinh sản đều phải sang các bài rà soát ở khu vực trông nom này.
Cần phải nói thêm về nhà máy Rayong, nơi đây sử dụng máy tính và thiết bị điều khiển bằng tia laser tiền tiến để tăng cường độ chính xác và bảo đảm chất lượng sản xuất cao. Nhà máy không bụi được kiểm soát toàn diện về bầu không khí để quản lý độ ẩm và tạo môi trường hiệp nhất để sinh sản những động cơ chất lượng.
AutoExpress.vn - Theo NĐT
Mới cập nhật
- Audi tiếp kiến đồng hành cùng Giải bóng rổ Việt Nam 2018
- Xe đua hybrid của Porsche cho đàn anh F1 "ngửi khói"?
- Bên trong cửa hàng xe Honda phân khối lớn trước hết tại Việt Nam có gì?
- Cận cảnh "vua đường trường" Honda Goldwing 2018 đầu tiên về Việt Nam
- Siêu xe mui trần Ferrari Portofino đẹp chất ngất trình làng
- GM bắt tay Autodesk tạo ra những chiếc Chevrolet nhẹ hơn
- bất thần với giá bán chính hãng Rolls-Royce Cullinan tại Việt Nam
- Range Rover Velar, Discovery và Jaguar E-PACE: Bộ ba công thần của hãng xe Anh Quốc
- [Trực tiếp] Sự kiện ra mắt SUV siêu sang Rolls-Royce Cullinan
- [VIDEO] Chốt lịch khai trương showroom xe Honda PKL trước tiên tại Việt Nam
Địa chỉ: Số 51/6/100 phố Vĩnh Phúc, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội
VPGD Hà Nội: Số 27 ngõ 25 Nguyễn Cơ Thạch, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
Giấy phép số 4731/GP-TTĐT do Sở thông báo và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 28/9/2016
Chịu nghĩa vụ nội dung: Nguyễn Duy Hoàng
Hotline: 0984.476.999
Email: AutoExpress.vn@gmail.com
©Copyright 2018 by AutoExpress.VN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét